Tìm Hiểu Mô Hình Đô Thị Sân Bay Trên Thế Giới Và Ở Việt Nam

Như chúng ta đã thấy, quy hoạch sân bay hiện nay trên khắp thế giới đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Mô hình xây dựng sân bay gắn với đô thị không mới nhưng mang lại nhiều lợi ích về mặt phát triển kinh tế – xã hội. Minh chứng rõ nhất mà chúng ta có thể thấy ở nhiều khu vực sân bay đô thị phát triển trên thế giới như New Zealand, Sydney (Úc), Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức)…

Vậy làm thế nào để áp dụng mô hình này ở Việt Nam? Hãy cùng nhau tìm hiểu dưới đây.

Mô hình đô thị sân bay là gì?

Mô hình đô thị sân bay là loại đô thị thu nhỏ được thiết kế, xây dựng khoa học, đồng bộ, phát triển bền vững với sân bay. Ở khu đô thị này có đầy đủ các loại hình dịch vụ, tiện ích mà bạn cần nên bạn luôn có thể làm thủ tục nhận phòng, lấy vé, gửi hành lý và dành thời gian chờ chuyến bay khởi hành.

Mô hình đô thị sân bay – Đòn bẩy phát triển kinh tế toàn cầu

Hiện nay, quá trình đô thị hóa toàn cầu chủ yếu được thúc đẩy bởi sự đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng gắn với hệ thống giao thông hiện đại. Vì vậy, một hệ thống giao thông thông suốt sẽ nâng cao giá trị giao thương, vận tải cũng như sự kết nối của thành phố với các khu vực khác và ngược lại.

Việc lựa chọn vận tải hàng không giúp có thể hưởng lợi từ kết nối băng thông rộng toàn cầu hiệu quả nhất. Đặc biệt trong thời đại phát triển hiện nay, việc lựa chọn phương tiện vận tải hàng không ngày càng trở nên phổ biến, không chỉ giúp việc kết nối thuận tiện mà sân bay còn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, xuất khẩu và du lịch.

Chúng tôi luôn quan niệm các sân bay nên cách xa khu vực đô thị vì cần diện tích rộng để quy hoạch, cần đảm bảo an toàn bay… nên mỗi khi đô thị hóa đến gần, sân bay buộc phải di dời. xa hơn nữa. Tuy nhiên, quan điểm này trước đây là hoàn toàn sai lầm và chúng ta đang dần chứng minh điều ngược lại để đạt được sự phát triển đồng bộ, giúp nền kinh tế phát triển rõ rệt hơn.

Hiện nay, mô hình thành phố sân bay đã được áp dụng thành công ở các nước phát triển trên thế giới. Minh chứng rõ ràng nhất là các sân bay như New Zealand, Sydney (Úc), Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức)… việc xây dựng thành công thành phố sân bay kiểu mẫu có vai trò rất lớn. – Phát triển quy mô lớn như:

  • Mô hình đô thị gắn kết chặt chẽ với sân bay sẽ là điểm trung chuyển, liên lạc của người dân từ trung tâm thành phố đến các địa phương trong cả nước và ngược lại.
  • Khi đó, các trung tâm đô thị đa chức năng của thành phố cũng sẽ được liên kết chặt chẽ với các chức năng đặc trưng của sân bay. Kể từ đó, mô hình này sẽ giúp hiện đại hóa toàn bộ thành phố để phát triển bền vững và xuyên suốt quá trình đô thị hóa.

Theo phân tích của các chuyên gia, việc xây dựng mô hình sân bay đô thị này sẽ đáp ứng được cả 2 mục tiêu lớn là phát triển sân bay và phát triển thành phố. Một trong những hiệu quả kinh tế rõ ràng nhất của mô hình này là lợi nhuận và cơ hội việc làm. Điều này có thể thực hiện được nhờ sự đồng bộ hóa các dịch vụ nghỉ ngơi, giao dịch tài chính, trung tâm mua sắm, khách sạn, nhà nghỉ…

Thành phố sân bay – Chiến lược phát triển chung của thế giới

Có thể nói, việc xây dựng và phát triển khu vực thành phố sân bay đang và sẽ là xu hướng phát triển của tương lai. Quy hoạch này mang lại những lợi ích tích cực và rõ ràng về mặt kinh tế, xã hội, môi trường… khắp thành phố và vùng lân cận.

Một số đô thị sân bay lớn trên thế giới hiện nay

Hiện nay, trên thế giới có nhiều thành phố sân bay đang được xây dựng và mang lại kết quả vô cùng khả quan. Cụ thể như các sân bay sau:

Sân bay Amsterdam Schiphol (Hà Lan)

Sân bay Amsterdam Schiphol là một sân bay lớn ở Hà Lan. Hiện tại, sân bay nằm ở phía tây nam Amsterdam. Năm 2005, sân bay Schiphol được thống kê đứng thứ 5 ở châu Âu về lượng hành khách phục vụ với 44.163.098 hành khách và thứ 3 về lượng hàng hóa thông qua 1.450 triệu tấn.

Thành phố sân bay – Chiến lược phát triển chung của thế giới

Sân bay Amsterdam Schiphol ở Hà Lan được coi là một trong những thành phố sân bay lớn nhất ở châu Âu. Tại Schiphol có một trung tâm mua sắm lớn, tạo ra nguồn thu nhập hàng năm đáng kể bởi khu mua sắm này không chỉ thu hút hành khách đi máy bay mà còn thu hút du khách nhờ chính sách miễn thuế.

Ngoài ra còn có siêu thị sơn và làng ẩm thực mở cửa hàng ngày đến tận nửa đêm. Ngoài ra còn có các dịch vụ như tổ chức đám cưới, tuần trăng mật hay thậm chí là nhà xác, nơi có thể tạm giữ người chết.

Schiphol còn được coi là sân bay thương mại thấp nhất thế giới, nằm dưới mực nước biển 3m, có tháp kiểm soát không lưu cao tới 101m. Hiện nay, sân bay Amsterdam Schiphol được coi là khu đô thị sân bay lớn và kết nối hoàn hảo sân bay với các khu đô thị, tích hợp đồng bộ các dịch vụ công cộng nhằm mang đến sự phát triển bền vững nhất.

Sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth (Mỹ)

Sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth là một sân bay lớn của Mỹ nằm trong khu đô thị phức hợp Dallas-Fort Worth, thuộc bang Texas, Hoa Kỳ. Đây là sân bay quốc tế bận rộn thứ ba trên thế giới. Năm 2007, sân bay đã đón tổng cộng 59.784.876 hành khách. Xét về diện tích, Sân bay Dallas-Fort Worth là sân bay lớn thứ hai ở Hoa Kỳ và lớn thứ tư trên thế giới.

Thành phố sân bay – Chiến lược phát triển chung của thế giới

Sân bay Dallas-Fort Worth là cửa ngõ quốc tế lớn thứ 10 vào Hoa Kỳ, phục vụ hơn 800 chuyến bay hàng ngày từ American Airlines và các hãng hàng không khác. Ngoài ra, nơi đây còn được tích hợp nhiều tiện ích khác như quán cà phê, trung tâm mua sắm, nhà hàng…

Kể từ khi sân bay của American Airlines được xây dựng ngay giữa lòng Texas, sự đồng bộ giữa khu đô thị và sân bay trở nên vô cùng chặt chẽ. Sân bay này chịu trách nhiệm đóng vai trò là cầu nối thương mại giữa bang Texas và phần còn lại của thế giới, cũng như giúp kết nối Hoa Kỳ với 62 điểm đến trên khắp thế giới.

Sân bay quốc tế Changi (Singapo)

Nằm ở khu vực Đông Nam Á, sân bay quốc tế Changi Singapore có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta bởi danh tiếng của sân bay này đã được cả thế giới biết đến. Bởi khi đến Singapore, sân bay còn là một kỳ quan dành cho du khách từ khắp nơi trên thế giới muốn đến và khám phá. Để làm gì? Vì Changi là một trong những sân bay hiện đại nhất thế giới với kiến trúc hấp dẫn và dịch vụ hoàn hảo nên trải nghiệm hàng không không còn vượt quá hai từ “tuyệt vời”.

Thành phố sân bay – Chiến lược phát triển chung của thế giới

Sân bay quốc tế Changi của Singapore là cảng trung chuyển hàng không lớn nhất và là cửa ngõ quan trọng đi vào châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Từ năm 2013 đến nay, Changi liên tục được tạp chí Skytrax xếp hạng là sân bay tốt nhất thế giới và là sân bay bận rộn nhất thế giới. Năm 2018, Changi đã phục vụ hơn 65,6 triệu hành khách.

Điều hấp dẫn nhất ở Changi không chỉ là dịch vụ hàng không chuyên nghiệp mà còn là sự đa dạng về dịch vụ, tiện ích được tích hợp tại đây. Đầu tiên, Changi được mệnh danh là thiên đường mua sắm với hơn 400 cửa hàng cung cấp đầy đủ các mặt hàng. Điều này đã giúp sân bay quốc tế Changi của Singapore trở thành nơi thứ 3 trên thế giới có du khách chi nhiều tiền nhất.

Vậy thì nếu đến sân bay Changi mà bạn lại đau đầu vì không biết ăn gì? Thế thì bạn có thể ăn… Cả thế giới. Bởi nơi đây được ví như thiên đường ẩm thực với hơn 100 quán ăn phục vụ thực khách mọi lúc mọi nơi ở tất cả các nhà ga.

Thành phố sân bay – Chiến lược phát triển chung của thế giới

Hơn nữa, đến đây bạn còn có thể dạo bộ trong Vườn Bướm – Vườn bướm đầu tiên trên thế giới nằm ngay sân bay, dạo bộ trong 6 khu vườn thoáng đãng và mỗi khu vườn có một nhóm thực vật khác nhau: xương rồng, tre, trúc, hướng dương , dương xỉ. , và phong lan.

Ngoài ra, nơi đây còn cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng như: Dịch vụ Internet và trò chơi, khu giải trí, phòng cầu nguyện, phòng tắm, thẩm mỹ viện, phòng gym, hồ bơi và thậm chí cả khách sạn. Có rất nhiều khu vực chờ để khách có thể ngồi chờ và một số thậm chí còn có khu vui chơi cho trẻ em hoặc TV chiếu tin tức hoặc phim. Nó thực sự tuyệt vời phải không?

Sân bay Paris-Charles-de-Gaulle (Pháp)

Sân bay Paris-Charles-de-Gaulle, còn gọi là Sân bay Roissy, là sân bay quốc tế lớn nhất ở Pháp và cũng là trung tâm hàng không chính trên thế giới. Hiện tại, sân bay Paris-Charles-de-Gaulle nằm cách trung tâm Paris 25 km về phía Đông Bắc. Tuy nhiên, theo quy hoạch đồng bộ nhất, cụm sân bay Roissy này có ảnh hưởng rất lớn đến thủ đô Paris cũng như toàn bộ nước Pháp.

Thành phố sân bay – Chiến lược phát triển chung của thế giới

Hiện tại, sân bay Paris-Charles-de-Gaulle đóng vai trò là trung tâm chính của Air France và trung tâm châu Âu của Delta Air Lines. Năm 2013, sân bay Roissy đã đón 62.052.917 hành khách cho 497.763 chuyến bay. Con số khổng lồ này khiến Roissy trở thành sân bay bận rộn thứ 8 trên thế giới và thứ 2 ở châu Âu.

Xây dựng đô thị tại sân bay Long Thành – Cơ hội đột phá về kinh tế, xã hội

Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang quá tải cần được nâng cấp, mở rộng. Vì vậy, việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giống như cửa ngõ quốc gia, là bước đi hoàn hảo để tạo động lực phát triển kinh tế khu vực phía Nam nước ta.

Đầu tiên, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng và phát triển theo mô hình thành phố sân bay. Mặc dù là mô hình mới ở nước ta nhưng đã được áp dụng thành công trên toàn thế giới và mang lại nhiều tiến bộ tích cực như các sân bay Dubai, Frankfurt (Đức), Changi ( Singapore)…

Vì vậy, việc xây dựng sân bay Long Thành đi đôi với việc phát triển khu kinh tế xung quanh sân bay sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế khu vực cũng như cơ hội lớn để phát triển sân bay. Cụ thể hơn như:

Đầu tiên là lượng khách du lịch nội địa ở nước ta rất lớn và số lượng người tiếp cận, sử dụng dịch vụ hàng không ngày càng tăng. Vì vậy, việc xây dựng sân bay Long Thành làm sân bay trung chuyển giúp giảm bớt tình trạng quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi đó vị trí của Sân bay Quốc tế Long Thành lại gần với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là gần Thành phố Hồ Chí Minh nên rất thuận lợi cho quá trình đi và về từ sân bay về thành phố. Từ sân bay Long Thành đến thị trấn nghỉ dưỡng Vũng Tàu, hành trình chỉ mất khoảng 20 phút. Vì vậy, không chỉ thuận tiện trong việc thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không mà còn có thể khai thác tiềm năng du lịch nơi đây.

Việc xây dựng sân bay Long Thành tại khu đô thị sân bay sẽ giúp biến sân bay thành trung tâm thương mại, tích hợp nhiều dịch vụ công cộng như nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… từ đó, nơi đây sẽ trở thành nơi ‘triển lãm sản phẩm nội địa’ , là trung tâm hội nghị quốc gia, đồng thời có thể thu hút các công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện trong tương lai.

Nhờ các dịch vụ công cộng tích hợp tại sân bay, kết hợp với quá trình quy hoạch, đồng bộ hóa toàn bộ đô thị và hệ thống hạ tầng giao thông, tạo thành đòn bẩy phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của tỉnh Đồng Nai mà còn của cả nước. toàn bộ khu vực phía Nam.

Trên đây là bài viết tìm hiểu thêm về các mô hình đô thị sân bay trên thế giới và ở Việt Nam. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm tới bài viết của chúng tôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *